วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

Audi

Audi r8


ถ้ายังมีใครพอจะจำได้ ออดี้เคยส่งคอนเซ็พท์คาร์เครื่อง W12 สูบ 500 แรงม้าออกแสดงในงานมอเตอร์โชว์ที่โตเกียวเมื่อปี 1991 ในชื่อ "AVUS" และได้สร้างความฮือฮาให้กับแฟนๆที่คาดกันว่า ออดี้น่าจะมีแผนในการผลิตรถระดับซูเปอร์คาร์ออกมาสนองแฟนๆที่เชื่อมั่นในสมรรถนะของผลิตภัณฑ์จากค่ายโลโก้ 4 ห่วงแห่ง Ingolstadt-เยอรมนี โดยหวังว่ามันน่าจะมีอะไรที่พอจะมาประกบกับซูเปอร์คาร์แรงๆจากอิตาลีได้อีกบ้าง
แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เคยจะมีทีท่าว่าแฟนๆจะได้เห็นซูเปอร์คาร์ตัวเป็นๆจากออดี้ออกมาซักที จนเวลาผ่านไปเนิ่นนานจนแฟนๆแทบจะลืม AVUS-รถต้นแบบคันงามไปสิ้น ในที่สุดก็มีซูเปอร์คาร์ตัวจริงเสียงจริงคลอดออกมาจากค่าย 4 ห่วงเสียที เรียกว่าถ้าจะมีใครรอชมก็ต้องรอกันยาวนานเกือบ 20 ปีเชียวละ

     ซูเปอร์คาร์ตัวแรกจากออดี้ใช้รหัส R8 สั้นๆแต่ได้ใจความ โดยมาในมาดของซูเปอร์คาร์ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาที่ออดี้ถนัด โดยวางเครื่องยนต์ไว้ในตำแหน่ง Mid-engine เพื่อรักษาคุณสมบัติในการกระจายน้ำหนักระหว่างล้อหน้า-ล้อหลังให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด เพื่อลดอาการอันเดอร์สเตียร์หรือโอเวอร์สเตียร์ให้เหลือน้อยที่สุด ขณะเดียวกันก็จะได้ไม่สูญเสียการถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ไปกับเพลากลางมากๆเหมือนกับการวางเครื่องยนต์เอาไว้ตำแหน่งล้อหน้า แล้วต่อเพลามาขับที่ล้อหลัง

     อันที่จริงแล้ว จะหาว่าออดี้ทำรถซูเปอร์คาร์ไม่เป็นก็คงจะไม่ถูกนัก เพราะออดี้น่ะมักจะมีอะไรต่อมิอะไรที่เป็นไม้เด็ดสำหรับสร้างความตื่นตลึงให้กับวงการยานยนต์อยู่เสมอ อย่างรถแข่งของเล่นแรงๆในสนามทางเรียบก็มีให้เห็นเป็นประจำ ยิ่งแรลลี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะออดี้เคยมี"Quattro" รถสปอร์ตขับเคลื่อนสี่ล้อระดับ 300 แรงม้าออกมาเล่นตั้งแต่ยุคทศวรรษ 1980 โน่นแล้วในขณะที่วงการขณะนั้นยังไม่มีใครจะคิดว่า รถสปอร์ตขับเคลื่อนสี่ล้อจะมาแรงได้ขนาดนั้น ในที่สุดทุกค่ายก็ถึงบางอ้อเมื่อพบว่า การใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อน่ะมันได้เปรียบในเรื่องการเกาะถนน กับการเข้าโค้งได้เร็วและแรงมาแค่ไหน ยิ่งเป็นทางลูกรังแล้วรถขับเคลื่อนสี่ล้อจะทิ้งห่างไปไกลลิบเหินกว่าที่รถขับสองล้อจะตามได้ทันพอมาระยะหลังๆนี้ ใครๆก็คิดว่าออดี้น่าจะเอาดี้ทางการแข่งสนามทางเรียบมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น