วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

TOYOTA SUPRA

TOYOTA SUPRA


Toyota Supra รหัส Model JZA-80 นั้นมีสายการผลิตยาวนานนับ 10 ปี แม้จะออกมานานแล้วแต่ก็ยังเป็นรถยอดนิยม ทั้งใน ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน เหตุผลที่เป็นที่นิยมนั้นก็เพราะว่า รูปทรงที่ดูเป็น sport เครื่องยนต์รหัส 2JZ ที่ทำให้แรงก็ง่าย อะไหล่ก็เยอะ แถมทนทายาท ยิ่งส่งให้ Supra ยังเป็นที่นิยมอยู่ตลอด

ในความเป็นจริงแล้ว Toyota Supra นั้นมีหลาย spec ครับ คือ ถ้าเป็นตัวรหัส S-ZR จะเป็นเครื่องยนต์แบบ 2JZ-GE ไม่มี turbo ส่วนตัวที่เป็นรหัส RZ นั้นจะเป็นเครื่อง 2JZ-GTE twin turbo โดย turbo เป็นแบบ sequential คือทำงานทีละลูก โดยลูกแรกทำงานที่รอบเครื่องต่ำ ส่วนลูกที่สองจะมาตอนรอบเครื่องสูงขึ้น นอกจากนี้ Supra ยังมีแบบเปิดหลังคา หรือที่เรียกว่า Targa ให้เลือกอีกด้วย ซึ่งในตัวนี้จะมีแต่เครื่อง ไม่มี turbo ส่วนที่เห็นในบ้านเราแล้วเป็นแบบ มี turbo นั้น ท่านเจ้าของจะไปเปลี่ยนเครื่องมาเองนะ 

ยังครับความซับซ้อนของสายพันธุ์ Supra ยังไม่หมด เพราะ Supra ที่ขายในแต่ละประเทศจะมี Spec ที่แตกต่างกัน โดย ถ้าเป็นตัว spec UK หรือที่ขายในอังกฤษ นั้นสิ่งที่สามารถเห็นได้ชัดภายนอกก็คือ จะมีที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้าที่มีลักษณะเหมือนเขาอยู่ตรงกันชนหน้า, scoop ดักลมบนฝากระโปรง, ไฟหน้าที่โคมเป็นแก้วและมีพื้นเป็นสีขาว ส่วนทางด้านหลังนั้นตำแหน่งการจัดวางไฟก็จะแตกต่างกับตัว Japan spec ตรงที่ตัว UK ไฟถอยจะอยู่ตรงกลาง หรือถ้าจะดูง่ายๆก็คือไฟเบรกจะไม่อยู่ติดกันนั้นเองครับ เพราะมีไฟถอยมาขั้นกลาง
ส่วนเครื่องยนต์ก็มีความแตกต่างกันคือตัวนี้จะเป็น 320 แรงม้า และใช้ Air FlowMeter เป็นตัววัด
ซึ่งก็มีข้อเสียตรงที่เมื่อจะปรับ boost ขึ้นไปมากๆแล้ว Air Flow จะไม่สามารถอ่านค่าได้นั้นเองครับ

มาทางด้านตัว Japan spec กันบ้าง โดยภายนอกสิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ไม่มีที่ฉีดน้ำล้างโคมไฟหน้า ไม่มี scoop ดักลมบนฝากระโปรง ส่วนไฟหน้านั้นในปีแรกๆจะเป็นแบบ พื้นขาวเหมือนตัว UK spec แต่ในปีหลังจะเป็นแบบ โคมดำและมีกรอบไฟเป็นพลาสติก ส่วนทางด้านไฟท้ายนั้นนั้นตัว Japan spec ตำแหน่งของไฟเบรกจะอยู่ติดกันตรงกลาง ส่วยไฟถอยนั้นจะอยู่ด้านในสุดครับ

ทางด้านเครื่องยนต์นั้น Japan spec จะมีแค่ 280 แรงม้าตามที่กฎหมายญี่ปุ่นกำหนด และใช้ Map Sensor ในการอ่านค่า ซึ่งข้อดีก็คือมันสามารถอ่านค่าได้ละเอียดและแม่นยำกว่า ที่ใช้ Air Flow นั้นเองครับ
ส่วนระบบเบรกยังคงใช้ของเดิมอยู่ เพราะยังไม่ได้ modify เพิ่มเติมอะไรมาก เพียงแค่เปลี่ยนผ้าเบรกไปใช้ของ Endless รุ่น CCM ทั้งสี่ล้อก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าจะ modify นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
Supra ยังคงเป็นรถที่เป็นที่ต้องการของวัยรุ่นที่ชอบความเร็ว  แม้ว่าจะออกมานานกว่า 10 ปีแล้วก็ตาม ดูจากราคามือสองที่มีแต่ขึ้นเอาขึ้นเอา โดยราคามีตั้งแต่ ล้านปลายๆ จนถึง 2 ล้านกว่าๆ เหตุผลที่เป็นที่นิยมก็คือ รูปทรงที่ดู Sport เครื่องยนต์ที่แรงและอึด ขับไปไหนก็เท่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น